MẸO VẶT

Mẹo bảo quản thực phẩm



Bạn đã biết cách bảo quản thực phẩm đúng cách chưa?
Bảo quản trong môi trường lạnh

Đông lạnh: Một số loại thực phẩm tươi như thịt, cá cần được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp từ 3 -5 độ C trên ngăn làm đông của tủ lạnh. Lưu ý, thịt có thể để dài ngày hơn cá, vì vậy, chỉ nên mua lượng cá vừa phải và sử dụng trong 3 ngày sau khi mua. Trước khi cho vào tủ, nên bỏ ruột, mang, đầu cá rồi rửa sạch, để ráo nước và cho vào nhiều lớp túi nhựa hoặc hộp kín cẩn thận.

Với lượng thịt hoặc cá đủ ăn trong ngày không cần đông lạnh, nên gói thật kỹ và cho vào ngăn chuyên dụng, không để gần thức ăn chín, các loại trái cây gọt sẵn dễ gây nhiễm khuẩn cho thức ăn và gây mùi tủ lạnh.







Rã đông an toàn: Tối hôm trước, nên cho thịt hoặc cá trên ngăn đông xuống ngăn mát để rã đông từ từ, đến chiều là có thể chế biến được. Ngoài ra, có thể dùng lò vi sóng để rã đông một số loại thực phẩm nhưng cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Cũng có thể dùng túi nhựa để rã đông bằng cách cho thực phẩm cần rã đông vào túi không thấm nước rồi nhấn chìm vào bồn rửa có sẵn nước lạnh. Thường xuyên thay nước sau mỗi nửa giờ để giảm độ lạnh của thực phẩm và kiểm tra xem túi có ngập trong nước hay không. Lưu ý, nên chế biến thực phẩm ngay sau khi quá trình rã đông đã hoàn tất và không nên làm đông lạnh trở lại.




Làm mát: Các loại rau,củ, quả, giò, chả, thịt nguội chỉ cần giữ trong ngăn mát. Một số loại rau quả: bắp cải, rau chân vịt, rau cần, cà rốt, đào, nho, táo… thích hợp bảo quản ở 0 độ C, tuy nhiên khi mua về tốt nhất nên để ở nhiệt độ thường một ngày mới cho vào tủ lạnh, vì ở nhiệt độ thấp chúng sẽ ức chế hoạt động lên men, khiến chất độc tồn dư không phân giải được.




Đối với thức ăn còn lại sau bữa ăn, nên đậy kỹ hoặc bọc kín rồi cất vào tủ lạnh sau khi nguội hẳn. Nên ăn hết phần thức ăn này vào bữa tiếp theo. Trước khi ăn, chú ý đun sôi hoặc nấu kỹ để tránh các loại vi khuẩn.




Bảo quản ở nhiệt độ thường




Một số loại thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh: Các loại quả có lượng nước nhiều, hoặc hoa quả nhiệt đới: thơm, chuối, cà chua, dưa vàng, ớt đỏ, vải… không nên cất lâu trong tủ lạnh vì trên bề mặt da chúng sẽ xuất hiện chấm đen, mềm nát hoặc thay đổi mùi vị của quả. Tốt nhất nên để nơi thoáng mát và không nên để lâu.










Bánh mỳ hoặc các loại bánh làm bằng bột mỳ cũng không nên bảo quản trong tủ lạnh vì nhiệt độ lạnh làm bột kết lại khiến bánh trở nên cứng, mất ngon.




Không nhất thiết phải cho hết tất cả các loại thực phẩm vào tủ lạnh. Tủ lạnh quá đầy sẽ ngăn chặn sự lưu thông khí và giảm chức năng làm mát của tủ.




Tránh côn trùng, kiến: Với một số loại thực phẩm không cho vào tủ lạnh, nên lưu ý để tránh kiến, gián hoặc chuột. Ngoài việc dùng phấn chống kiến, có thể kê bát đựng thực phẩm lên một đĩa nước. Nên dùng lồng bàn đậy kín thực phẩm để tránh các loại côn trùng khác như gián, chuột, ruồi, muỗi…


Theo Eva.vn

About Unknown

0 Nhận Xét:

Post a Comment

Powered by Blogger.