ẨM THỰC MIỀN NAM

Chè hột vịt


Ở Nam Bộ, món chè đậu xanh nấu với hột vịt thường chỉ được dùng trong phạm vi gia đình, người ta gọi gọn là chè hột vịt. Chè có vị ngọt, mùi thơm của đậu xanh, vị béo của hột vịt, tạo nên hương vị rất lạ.

Cũng như chè đậu xanh, chè hột vịt được thực hiện khá đơn giản: Đậu xanh vo sạch, cho vào nồi đun trên bếp lửa riu riu. Khi thấy đậu xanh có chất nhựa (nhừ) thì cho đường cát trắng vào. Hớt bọt nhiều lần đến khi thấy nồi chè sôi, nổi bong bóng thì cho hột vịt vào.

Để món ăn ngon hơn, người ta thực hiện công đoạn cho hột vịt vào nồi một cách khá công phu: dùng dao nhỏ, bén chặt thật nhẹ, thật khéo chính giữa hột vịt. Nhẹ tay tách vỏ, từ từ trút hột vịt vào nồi chè.
Làm như vậy, hột vịt được giữ nguyên vẹn hình thể khi đã chín. Nếu không xử lý khéo như vậy, thì hột vịt khi cho vào nồi sẽ trở thành một thứ "hỗn tạp", tròng trắng và tròng đỏ trộn lẫn vào nhau, vừa không đẹp mắt vừa mất ngon. Xử lý xong hết số hột vịt đủ dùng cho nồi chè, người ta mới cho phổ tai đã ngâm nở, xắt sợi và gừng xắt sợi vào. Nồi chè sôi vài dạo thì nhấc xuống, múc ra bát.

Tuy công thức nấu loại chè này có vẻ ngược đời, nhưng khi thưởng thức thì rất ít người... chê.

Chè hột vịt có mùi thơm của đậu xanh, vị ngọt của chè, vị béo của hột vịt tạo nên một hương vị "lạ" đặc sắc.

(Theo Thanh Niên)



* Theo ý thích của Ct.Ly thì có thể thay thế hột vịt bằng hột gà,

Hột gà mùi vị nhẹ hơn và trứng nhỏ dùng không thấy ngán.

About Unknown

0 Nhận Xét:

Post a Comment

Powered by Blogger.