ẨM THỰC MIỀN NAM

Dưa cải muối


Món dưa cải muối chua (còn gọi là: dưa cải món) chúng ta phải dùng loại cải mà ở VN vẫn gọi là cây cải… muối dưa! dịch là MUSTARD GREENS. Loại cải này có lá và cuống đều dày, cứng chắc, vị cay nồng hơn cải bẹ xanh (cả lá và cuống đều xốp, nhẹ).

VẬT LIỆU

- Lọ, hủ thủy tinh sạch, miệng rộng, có nắp đậy, thể tích khoảng 5 - 10 lít. Vài nan tre mỏng hoặc dĩa sứ nặng có thể bỏ lọt vào hủ.

- 3kg cải xanh dùng muối dưa, chọn cải thật xanh, tươi. Lặt từng lá cho sạch phần dập héo, úng sâu, rửa xả nhiều lần với nước lạnh, cắt khúc ngắn chừng 3cm (không nhất thiết phải phơi nắng). Vẩy ráo nước.

- 50gr củ hành tím, lột vỏ, cắt lát mỏng.

THỰC HÀNH

- Trộn đều dưa với hành cho vào lọ thủy tinh, ém cho vừa, đừng chặt tay quá nước muối sẽ khó thấm đều vào dưa, gài vài nan tre ngang mặt dưa sao cho khi châm nước vào dưa sẽ không nổi lên hoặc dùng một dĩa sứ nặng dằn trên mặt dưa.

- Nấu sôi 2 lít nước với: 50gr muối bọt + 100gr đường. Nấu tan muối đường, để nước muối đường nguội bớt, chỉ còn hơi nóng.

- Châm nước muối đường còn hơi nóng vào hủ dưa, dưa sẽ dịu xuống nhanh và ửng sắc tươi lên, để cho đến khi dưa dịu hẳn, châm thêm nước muối cho cao hơn mặt dưa ít nhất 5cm.

- Tùy lượng cải muốn làm, kích cở hủ… để tăng phân lượng nước muối đường lên.

- Để qua một ngày là dưa bắt đầu chua, ngày thứ hai trở đi dưa chua nồng nhưng có thể dùng ăn kèm vài món ăn tùy khẩu vị; qua 4 - 5 ngày dưa chua dịu, có sắc vàng trong và thơm.

LƯU Ý

* Mỗi khi lấy dưa ra ăn, luôn nhận dưa còn lại trong hủ chìm dưới mặt nước muối.

** Sau khi ăn hết dưa, nếu muốn làm liền hủ khác thì giữ lại một ít nước muối cũ, sau khi làm hủ dưa mới và châm nước muối mới vào, cho thêm vào chừng 1 chén nước muối cũ, thời gian dưa trở chua sẽ nhanh hơn.

*** Nếu dưa để qua 5 - 6 ngày mà nước dưa có váng mốc là do thiếu muối. Lưu ý muối ướt có độ mặn kém muối khô dù dùng cùng trọng lượng.

Chúc các bạn thực hành thành công món dưa cải muối chua rất dân dã này!

About Unknown

Powered by Blogger.